Có lẽ không ít người, nhất là Phật tử, từng nghe qua “Nhân thân nan đắc, Phật Pháp nan văn” đại ý “thân người khó được, Phật Pháp khó nghe”. Nhưng đối với người chưa tin sâu Phật Pháp, thì liệu đã thấu hiểu và tin nhận lời này chăng?

Ai từng nghe qua “Nhân thân nan đắc, Phật Pháp nan văn” đại ý “thân người khó được, Phật Pháp khó nghe” mà đã tin nhận, ắt hẳn là người đó cũng có căn duyên, phước đức. Còn đối với những người còn hoài nghi? hãy thử cùng tìm hiểu thêm cho thấu đáo.

Trong kinh, Đức Phật còn ví dụ việc có được thân người như con rùa mù trăm năm nổi lên một lần để tìm cách chui đầu vào một cái lỗ trên một khúc cây đang đong đưa theo sóng biển và trôi dạt theo hướng gió. Khả năng con rùa đưa đầu được vào lỗ cây hiếm hoi như thế nào!

Trong Tự Phần của kinh Phạm Võng cũng có nói: “Nhất thất nhân thân, vạn kiếp bất phục” (Một phen mất thân người, vạn kiếp khó có lại được). Kinh Niết Bàn cũng dạy: “Nhân thân nan đắc như Ưu Đàm hoa” (Thân người khó được như hoa Ưu Ðàm). Ðược thân người ít như chút đất nơi móng tay, mất thân người nhiều như đất nơi đại địa.

Cổ đức dùng ví dụ này để nói được thân người rất khó:

Thiên niên thiết thọ khai hoa dị,
Nhất thất nhân thân vạn kiếp nan.

Dịch:

Ngàn năm cây sắt trổ hoa dễ,
Thân người mất đi được lại khó.

Nhà Phật có nói đến Lục Đạo luân hồi, tức là nói đến có 6 con đường trầm luân của các chúng sinh chưa giải thoát là: Trời, Người, Atula, Địa Ngục, Ngạ Quỷ, Súc Sinh. Tức là một chúng sinh có thể trải qua một trong sáu cõi ấy, trôi lăn mãi trong Lục Đạo Luân Hồi ấy. Trong đó, làm Người rất quan trọng để có thể có cơ hội tu hành giải thoát khỏi bánh xe luân hồi, vì nếu ở trong các cõi khác thì không dễ dàng tu tập giải thoát. Địa Ngục, Ngạ Quỷ, Súc Sinh là 3 đường ác, lỡ sa vào thì phải chịu rất nhiều thống khổ, có khi trong thời gian lâu dài, hầu hết đều u mê chỉ biết chịu khổ, dẫu có được nghe Phật Pháp cũng không tự giải thoát được. Phật có dạy: “Chúng sanh thường coi 3 đường ác như là quê hương, 3 đường thiện như là đi du lịch ngắn ngày…Đi được vài ngày, vài tháng, thậm chí vài năm cũng lại quay về quê hương ở 3 đường ác”.

Cõi Atula gồm những chúng sinh nóng tính, chỉ thích gây sự, chiến tranh, làm sao an ổn tu hành. Cõi Trời tuy tốt đẹp nhất trong 6 cõi, chúng sinh có nhiều phước báu được sanh lên đây chỉ biết hưởng thụ phước báu ở cõi trời, rất khó khởi tâm tu hành, dầu hưởng phước báu hàng trăm, nghìn, triệu năm, đến khi phước hết cũng bị đọa lại vào các cõi thấp. Duy chỉ có cõi người là có nhiều cơ hội để phát tâm tu hành giải thoát. Như thế đạt được thân người là đều quí báu không hề dễ dàng gì.

Đối với những bạn chưa tin sâu Phật Pháp, có lẽ vẫn còn nhiều thắc mắc khi nghe qua câu này. Thử tìm cách giải thích theo quan niệm thế gian để thấm hiểu lời dạy của Đức Phật. Theo học thuyết tiến hóa của Darwin thì các sinh vật trên địa cầu đã phải trải qua hàng triệu năm tiến hóa mới có được như ngày hôm nay, trong đó có con người. Và trong số các loài đang tồn tại hôm nay, thử hỏi xem loài nào có khả năng tiến hóa cao nhất ngoài con người.

Và chúng ta thử hỏi xem, trên địa cầu này, con người có phải loài sinh vật đông nhất? Ngay như trong cùng một khu vực nơi chúng ta ở, chúng ta cũng không biết có bao nhiêu con ruồi muỗi, côn trùng, kiến bọ…chưa kể trong không khí, trong nước, trên bất cứ đồ vật, con vật nào..có bao nhiêu con vi khuẩn, vi trùng rất nhỏ không nhìn thấy được. Con người so với con số đó thật chẳng bao nhiêu. Như vậy được làm người cũng đã là một điều rât may mắn.

Vậy do đâu ta may mắn có được thân người? Theo Phật giáo, thì chúng sanh nào giữ được ít nhất 5 giới căn bản thì đời sau có thể giữ được thân người. Đó là:

1- Không sát sanh
2- Không trộm cướp
3- Không tà dâm
4- Không nói dối, nói hại.
5- Không uống rượu (chất kích thích)

Đó là 5 giới căn bản để có được thân người, nhưng để có được thân người tốt, đủ phước đức thì còn cần thêm những việc làm tốt, giống như không chỉ không hại người, vật, mà ta còn tìm cách giúp đỡ người và vật được bình an, vui vẻ.

Xem thêm: http://anlacthientu.com/

Nguồn: http://anlacthientu.com/tin-tuc/vi-sao-nhan-than-nan-dac—than-nguoi-kho-duoc-.html